Nhận diện hành vi tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục
Ngày đăng: 18/03/2025

 

Tham nhũng đang là chủ đề tuy không phải mới nhưng chưa bao giờ hết nóng với mọi quốc gia trên thế giới, ở Việt Nam cũng vậy. Tuy là vấn đề cũ nhưng bản thân khái niệm “tham nhũng” cũng chưa được thống nhất nếu xét theo ngành, nghề, lĩnh vực, phạm vi. Đối với giáo dục thì khái niệm này còn phức tạp hơn nhiều.

1. Khái niệm tham nhũng

Tham nhũng là hiện tượng kinh tế - xã hội phát sinh, gắn liền với xã hội xuất hiện giai cấp, mang tính giai cấp và đồng thời gắn liền với sự ra đời và phát triển của bộ máy nhà nước.

Các quốc gia, vùng lãnh thổ có điều kiện về văn hóa, xã hội, chính trị, kinh tế khác nhau thì quan niệm về tham nhũng cũng khác nhau. Tham nhũng có thể xảy ra ở hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới với mức độ, tính nghiệm trọng, thiệt hại khác nhau.

Tham nhũng thuộc phạm trù lịch sử, nên không phải là một khái niệm bất biến mà có sự thay đổi, phát triển theo thời gian.

Soi chiếu lại lịch sử Việt Nam khái niệm tham nhũng đã được sử dụng từ rất lâu. Ví dụ, Điều 138 Bộ luật Hồng Đức có ghi: “Quan lại mà tham nhũng, nhận hối lộ, làm sai phép nước thì bị phạt: tham ô từ 1 đến 9 quan tiền bị cách chức, từ 10 đến 19 quan thì bị đánh trượng rồi đi đày, từ 20 quan trở lên thì bị chém”. Sinh thời Hồ Chí Minh cũng đã chỉ ra “Tham ô là gì? Đứng về phía cán bộ mà nói, tham ô là ăn cắp của công làm của tư, đục khoét của nhân dân, ăn bớt của bộ đội, tiêu ít mà khai nhiều, lợi dụng của chung của Chính phủ để làm quỹ riêng cho địa phương mình, đơn vị mình, cũng là tham ô; Đứng về phía nhân dân mà nói, tham ô là ăn cắp của công, khai gian, lậu thuế cũng là tham ô”. Bác cũng cho rằng: “chống tham ô, lãng phí, quan liêu là dân chủ”, “chống tham ô, lãng phí, quan liêu là cách mạng”

Tại Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành TW Đảng khóa XI, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhận định: “công tác phòng chống tham nhũng vẫn chưa đạt được yêu cầu đề ra, quan liệu tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, chưa được ngăn chặn, đẩy lùi gây bức xúc xã hội”.

Khoản 1 Điều 3 Luật phòng chống tham nhũng năm 2018 quy định “Tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi”. Như vậy, tham nhũng được mô tả dưới dạng hành vi, gồm 03 yếu tố cấu thành: (1) hành vi này được thực hiện bởi người có chức vụ, quyền hạn, (2) người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình khi thực hiện nhiệm vụ, công việc được giao, (3) hành vi này được thực hiện với động cơ trục lợi, vụ lợi.

2. Chủ thể tham nhũng

Đặc trưng của tham nhũng là chủ thể thực hiện hành vi phải là người có chức vụ, quyền hạn. Theo đó người có chức vụ, quyền hạn là người được bổ nhiệm, bầu cử, tuyển dụng theo hợp đồng hoặc một hình thức khác, có hưởng lương hoặc không hưởng lương, được giao thực hiện nhiệm vụ, công vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ đó, bao gồm:

- Cán bộ, công chức, viên chức;

- Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, công nhân công an trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân;

- Người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp;

- Người giữ chức danh, chức vụ quản lý trong doanh nghiệp, tổ chức;

- Những người khác được giao thực hiện nhiệm vụ, công vụ và có quyền hạn khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ đó.

Như vậy, cán bộ, công chức viên chức là một trong bốn nhóm đối tượng được coi là người có chức vụ, quyền hạn. Đây là nhóm đối tượng chủ yếu, chiếm tỷ lệ lớn về số lượng trong số người có chức vụ, quyền hạn thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật phòng, chống tham nhũng. Đồng thời cán bộ, công chức, viên chức cũng là nhóm đối tượng thường nắm giữ những vị trí, công việc liên qua đến vốn, tài sản Nhà nước hoặc tiếp xúc trực tiếp, giải quyết công việc của công dân, doanh nghiệp, có nhiều cơ hội để thực hiện hành vi tham nhũng nên cần được thể chế hóa và giám sát chặt chẽ để giảm thiểu nguy cơ tham nhũng.

3. Nhận diện hành vi tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục

Bản chất của tham nhũng là do tư tưởng ham muốn (thèm) địa vị, hám danh, hám lợi và việc chạy theo, đu bám chức quyền…của một số người đảm nhận những nhiệm vụ trong hệ thống cơ quan nhà nước, chính họ được hưởng một loại địa vụ đặc quyền so với nhân dân. Những người tham nhũng lợi dụng vị trí công tác để làm lợi cho cá nhân mình, những cán bộ, công chức nhà nước khi đã biến mình thành kẻ tham nhũng, chỉ chăm chăm vào lợi ích của nhà nước, của nhân dân và xã hội, tham nhũng góp phần rất lớn làm suy giảm quyền lực nhà nước. Tuy vậy có thể nhận diện tham nhũng qua 05 hình thức sau:

- Tham nhũng vật chất: là dạng tham nhũng nhằm thỏa mãn những nhu cầu vật chất của cá nhân như tiền bạc, tài sản.

- Tham nhũng quyền lực là dạng tham nhũng mà người tham nhũng lợi dụng quyền lực cá nhân để đưa những người thân tín vào bộ máy công quyền cũng như các tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị kinh tế, tài chính… vì động cơ vụ lợi.

- Tham nhũng chính trị là dạng tham nhũng được hình thành do sự cấu kết giữa những người có ảnh hưởng trong hệ thống chính trị, chủ yếu là những quan chức cao cấp trong bộ máy cầm quyền, nhằm tạo ra những quyết định, hay tìm cách tác động thiên lệch vào những quyết sách của Nhà nước có lợi cho một cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp hoặc nhóm doanh nghiệp nhất định. Biểu hiện của dạng tham nhũng này là: dùng vị trí chính trị, ảnh hưởng chính trị của mình để can thiệp vào việc có hoặc không đưa ra một quyết định mang tính chính trị (chính sách, đạo luật, thỏa thuận…) một cách thiên vị nhằm mục đích vụ lợi; 

- Tham nhũng hành chính là dạng tham nhũng xảy ra phổ biến trong các hoạt động quản lý hành chính nhà nước của đội ngũ công chức hành chính nhà nước. Ở đó, những người được giao quyền đã sử dụng quyền lực hành chính, trình tự, thủ tục hành chính để gây khó khăn cho công dân hoặc tổ chức nhằm trục lợi cho bản thân.

- Tham nhũng kinh tế là dạng tham nhũng xảy ra trong hoạt động kinh tế như: sản xuất kinh doanh, cung ứng dịch vụ, hoạt động mua sắm tài sản công, quản lý tài sản… được thực hiện bởi những người có thẩm quyền trong quản lý nhà nước về kinh tế, những người có thẩm quyền trong doanh nghiệp Nhà nước.

Theo Điều 2 của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 các hành vi tham nhũng của cán bộ, công chức, viên chức bao gồm: Tham ô tài sản; Nhận hối lộ; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi; Lạm quyền trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi; Giả mạo trong công tác vì vụ lợi; Đưa hối lộ, môi giới hối lộ để giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc địa phương vì vụ lợi; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản công vì vụ lợi; Nhũng nhiễu vì vụ lợi; Không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật vì vụ lợi; cản trở, can thiệp trái pháp luật vào việc giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án vì vụ lợi.

Tháng 8/2022 Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tiêu cực ban hành Hướng dẫn 25-HD/BCĐTƯ trong đó có nêu 19 hành vi được coi là tham nhũng, tiêu cực, có thể kể đến đó là:

(1) Nói, viết, thực hiện không đúng hoặc không thực hiện, thực hiện không đầy đủ chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

(2) Không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; đoàn kết xuôi chiều, nể nang, né tránh, ngại va chạm, im lặng, không đấu tranh hoặc phụ họa theo ý kiến, quan điểm sai trái, lệch lạc; 

Bao che, giấu giếm vi phạm, khuyết điểm của bản thân, của người khác hoặc của tổ chức; thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; độc đoán, chuyên quyền, mất dân chủ, dân chủ hình thức, không tôn trọng ý kiến của tập thể;

Không chấp hành sự phân công của tổ chức, kén chọn chức danh, vị trí công tác;...

(4) Lợi dụng công việc có liên quan đến bí mật nhà nước, bí mật công tác, công việc thuộc thẩm quyền giải quyết để trục lợi. Cung cấp, để lộ, làm mất hoặc viết bài, đăng những thông tin, tài liệu bí mật của Đảng, Nhà nước hoặc những việc chưa được phép công bố; 

Tàng trữ, phát tán hoặc xúi giục người khác tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu trái với chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vu cáo, bịa đặt những nội dung liên quan đến vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực hoặc tùy tiện quy kết về tội danh, mức án trước khi tòa án ra phán quyết;

Đả kích, vu cáo, xúc phạm đối với tổ chức, cá nhân, kích động bạo lực, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

(5) “Tư duy nhiệm kỳ”, cơ hội, vụ lợi, nhất là hành vi lạm quyền, lộng quyền, lấy danh nghĩa tập thể để áp đặt, hợp thức hóa quyết định sai trái của cá nhân; chủ nghĩa cá nhân, đặt lợi ích của cá nhân lên trên lợi ích của tập thể; 

Chạy theo mục tiêu trước mắt, trong ngắn hạn để thu vén lợi ích cho bản thân, gia đình, cho nhóm lợi ích mà bỏ qua những mục tiêu, lợi ích dài hạn của tập thể, cộng đồng và đất nước; cấu kết với doanh nghiệp, đối tượng khác để trục lợi.

(6) Quan liêu, xa rời thực tế, không sâu sát công việc, không nắm chắc tình hình trong cơ quan, tổ chức, địa phương, đơn vị.

(8) Thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý để xảy ra tình trạng mất đoàn kết, tham nhũng, tiêu cực; không báo cáo, phản ánh, không xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, đơn vị, địa phương do mình trực tiếp quản lý.

(9) Thực hiện không đúng, không đầy đủ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quản lý đầu tư, xây dựng, ngân hàng, y tế, bảo hiểm, đấu thầu, đấu giá, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, cổ phần hóa, sử dụng nhà, đất, tài nguyên, khoáng sản, tài chính, tài sản của Đảng, Nhà nước,...

Không thực hành tiết kiệm để xảy ra thất thoát, lãng phí trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công, tài sản của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp, tài trợ trái quy định.

(11) Lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để thực hiện hành vi hoặc bao che hành vi tham nhũng, tiêu cực. Tiết lộ thông tin, đe dọa, trả thù, trù dập người phản ánh, tố cáo, tố giác, báo tin, cung cấp thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực.

PGS. TS Nguyễn Đình Cử khi còn làm việc tại Đại học Kinh tế quốc dân từng chỉ ra 9 hình thức tham nhũng trong hệ thống giáo dục THPT nói riêng và hệ thống giáo dục cả nước nói chung: chạy trường, chạy điểm, tham nhũng qua dạy thêm, lạm thu phí giáo dục, độc quyền xuất bản sách, giáo trình, tham nhũng trong tuyển dụng, đề bạt và luân chuyển, rút ruột các công trình xây dựng, cắt xén kinh phí khi mua thiết bị giáo dục, dự án giáo dục[1]

Các vụ việc điển hình:

- Năm 2019, sai phạm tại Trường THPT Văn Hiến (Long Khánh, Đồng Nai) với các hành vi lập phiếu chi không hợp pháp, phiếu khống với số tiền tham ô là 22 tỉ đồng.

- Tháng 2/2023 tại Đại học Bách Khoa, trực thuộc Đại học Đà Nẵng đã xảy ra vụ tham ô tài sản được thực hiện bởi 02 đối tượng: Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính và Thủ quỹ của Trường, số tiền mà 2 đối tượng này tham ô là 136 tỉ đồng.

 Có hay không hoạt động tham ô tham nhũng trong các trường học. Câu trả lời là Có. Bởi lẽ nếu xét về hình thức nhận diện tham nhũng, chúng ta có thể thấy các hình thức này đều đã và đang hiện diện, tuy không phải là tất cả nhưng đều có sự xuất hiện của một hoặc hai hình thức, ví dụ Tham nhũng vật chất: học sinh sinh viên đưa tiền cho giảng viên để qua môn, để điểm cao. Lợi dụng vị trí công tác để trục lợi cho bản thân, nâng giá vật phẩm hưởng phần chênh lệch. Lập ra những chương trình, kế hoạch không có thật trên thực tế, chỉ làm hồ sơ chứng từ cho đủ để tiến hành giải ngân hoặc hành vi ăn chặn tiền chính sách, học bổng của học sinh, sinh viên.

Tham nhũng được định nghĩa là việc lạm dụng quyền lực để đạt được những lợi ích cá nhân. đối với giáo dục đại học, có thể kể ra các loại hình tham nhũng sau đây: thu lời bất hợp pháp từ hàng hóa, dịch vụ; gian lận trong việc thực hiện các chức năng như tuyển sinh, cho điểm, công nhận tốt nghiệp, nhà ở hay sản phẩm tri thức; những sai phạm mang tính chuyên môn như thiên vị thân nhân, lạm dụng tình dục, không công bằng trong điểm số, đạo văn; trốn thuế và gian lận trong việc sử dụng tài sản của trường

Nếu so sánh về mức độ những vụ án tham nhũng đã được phanh phui ở các ngành nghề khác trong thời gian qua thì những vụ án tham nhũng ở các nhà trường đã bị phát hiện chẳng thấm tháp vào đâu. Nhưng, cái khác là số tiền tham nhũng trong các trường học dù không quá lớn nhưng nó lại liên quan đến khía cạnh đạo đức con người nên thường bị xã hội lên án, coi khinh. Bởi, những người tham nhũng trong các nhà trường phần lớn là những nhà giáo - những người đang mang một trọng trách rất lớn là đào tạo con người, ngoài kiến thức văn hóa, kiến thức chuyên môn thì hàng ngày còn rao giảng về đạo đức, nhân cách sống…

- Tham nhũng quyền lực: việc đưa người nhà không đủ trình độ hoặc không qua việc kiểm tra trình độ vào làm việc.

- Tham nhũng chính trị: Một người hoặc nhóm người có chức vụ quyền hạn câu kết với nhau để cùng “lật đổ” một người hoặc một nhóm người khác, khiến họ bị cô lập, gặp trở ngại trong quá trình công tác.

- Tham nhũng hành chính: gây khó khăn cho đồng nghiệp, học sinh, sinh viên trong quá trình công tác, làm việc và dạy học.

Tham nhũng có thể làm tăng tính hiệu quả khi giá cả (ở đây bao gồm học phí, chi phí và lương) bị đóng khung bởi các quy định. Một số trường đại học đổ đồng lương cho giảng viên đối với mọi ngành nghề, lĩnh vực. Vì thế việc thu hút chất xám đôi khi đòi hỏi những khoản chi không theo quy định; tuy nhiên, tổng lợi nhuận của việc tham nhũng ít khi tồn tại ở các trường đại học bởi vì song song với nó, tham nhũng lại tác dụng ngược lại những mục tiêu xã hội khác nhằm thu hút đầu tư cho giáo dục. Bởi vì các trường đại học là nơi được cho là chuẩn mực của các hành vi xã hội; vì vậy, việc để các trường đại học bị tha hóa tức là sẽ dẫn đến việc trả giá đắt hơn trong các lĩnh vực khác.

Bởi vì một trong những mục đích của trường đại học là dạy con người ta cách cư xử; nên nếu trường đại học bị tha hóa, thì tất yếu, các công dân tương lai cũng bị tha hóa theo.

Tham nhũng còn để lại những ảnh hưởng xấu đối với chất lượng. Trường đại học sẽ trở thành một nơi đắt đỏ và chất lượng kém; khi mà các giảng viên chấp nhận việc cho điểm cao cho những người kém năng lực. Thay vì làm sao để thúc đẩy cạnh tranh nội bộ, tham nhũng lại làm cản trở nó. Một khi trường đại học đã có tiền lệ về việc tham nhũng, thì tất yếu sinh viên của họ sẽ bị thiệt thòi trong việc tìm kiếm công việc sau này. điều này, đặc biệt nghiêm trọng đối với khu vực tư nhân hơn là đối với các cơ quan công quyền hoặc doanh nghiệp nhà nước.

Như vậy, tham nhũng lại dẫn đến một hệ quả xấu là các tổ chức tư nhân và xã hội sẽ không muốn đầu tư cho giáo dục nữa. Nếu sinh viên có thể mua điểm, họ sẽ đánh mất động lực để học. Doanh nghiệp sẽ không biết được rằng liệu sinh viên đó tốt nghiệp nhờ vào năng lực bản thân hay nhờ vào việc anh ta đã hối lộ giáo viên. Tấm bằng đại học sẽ trở nên mất giá trị. Và doanh nghiệp buộc phải sử dụng những biện pháp khác như kiểm tra, thử việc hoặc các phương án sàng lọc khác để tránh rủi ro. Sinh viên mới tốt nghiệp buộc phải chấp nhận mức lương thấp cho đến khi họ chứng minh được năng lực của bản thân thông qua các trải nghiệm công việc thực tế. Sinh viên tốt nghiệp ở các trường bị nghi ngờ là có tham nhũng sẽ khó được nhận vào các vị trí quan trọng.

4. Các hình thức xử lý đối với cán bộ, công chức, viên chức thực hiện hành vi tham nhũng.

 Với công chức là người đứng đầu nêu tại Khoản 3, Điều 10, Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (sđbs 2019) có nghĩa vụ: “Tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống quan liêu, tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và chịu trách nhiệm về việc để xảy ra quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong cơ quan, tổ chức, đơn vị”. 

    Khoản 1 Điều 92 Luật Phòng, chống tham nhũng nêu rõ: “Người có hành vi tham nhũng giữ bất kì chức vụ, vị trí công tác nào đều phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, kể cả người đã nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác”. Theo quy định này, dù công chức đã nghỉ hưu, thôi việc hay chuyển công tác và giữ bất kỳ chức vụ nào thì khi phát hiện có hành vi tham nhũng đều bị xử lý nghiêm. Căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm, công chức tham nhũng sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đặc biệt, nếu công chức tham nhũng là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thì sẽ bị xem xét tăng hình thức kỷ luật.

5. Giải pháp

- Ban hành Kế hoạch phòng chống tham nhũng năm học, trong đó nêu rõ mục đích, yêu cầu, nội dung thực hiện. Với kế hoạch này, Nhà trường sẽ đưa ra các công việc cần thực hiện trong công tác phòng chống tham nhũng, ví dụ: tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp  luật, các nghị quyết của TW về phòng chống tham nhũng; rà soát, công khai minh bạch các hoạt động trong lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí (mua sắm tài sản công, xây dựng cơ sở vật chất, chế độ chính sách dành cho viên chức, giảng viên và học sinh, công tác quy hoạch, hoạt động khiếu nại, giải quyết khiếu nại tố cáo, thi đua khen thưởng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, quy chế chi tiêu nội bộ: công tác phí, tổ chức hội nghị, hội thảo, hỗ trợ kinh phí học tập nâng cao trình độ chuyên môn cho viên chức, người lao động Trường…)

- Tiếp tục đưa môn học Pháp luật về phòng chống tham nhũng vào chương trình dạy học bắt buộc ở hệ Trung cấp và Cao đẳng của Trường CĐLMB (hiện nay đã trở thành môn tự chọn). Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 đưa nội dung phòng chống tham nhũng vào chương trình giáo dục, đào tạo từ bậc THPT trở lên. Từ việc dạy môn học, sẽ góp phần đề cao văn hóa chống tham nhũng tiêu cực trong môi trường giáo dục, dần hình thành thói quen minh bạch, rõ ràng, khách quan, chuyên nghiệp trong quá trình dạy và học tại Trường Cao đẳng Luật Miền Bắc.

- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa về phòng chống tham nhũng: diễn kịch, tổ chức cuộc thi tìm hiểu về phòng, chống tham nhũng theo cá nhân hoặc theo tập thể. Qua đó bồi dưỡng thêm kiến thức, nâng cao đạo đức xã hội, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để mỗi cá nhân học sinh có trách nhiệm trong sự nghiệp ngăn chặn và đẩy lùi căn bệnh tham nhũng.

- Bản thân các viên chức và giảng viên của Nhà trường cần tiếp tục là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Do vậy mỗi cá nhân chuyên viên, giảng viên của Trường cần chỉnh đốn lại cả về tư tưởng và tác phong theo hướng tích cực, mô phạm và thực hiện giáo dục liêm chính trong mỗi bài giảng, trong ý thức, ứng xử và hành động của người giảng viên.

Th.s Hoàng Thị Thu Trang

Tìm kiếm:
Từ ngày:
Đến ngày:
s support